Mô hình cái Nêm

01-08-2020 - 16:37 | ĐÀO TẠO


Nội dung chính

Ngày nay, mô hình giá Cái Nêm là một trong những công cụ phân tích kỹ thuật được sử dụng rộng rãi trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, rất nhiều nhà đầu tư nhầm lẫn mô hình này với mô hình giá Tam giác vì hình dáng của 2 mô hình này khá giống nhau.

1. Nhận diện và ý nghĩa mô hình cái Nêm – Wedge Pattern

Mô hình giá Cái Nêm có thể xuất hiện sau một xu hướng tăng hoặc giảm, dự báo khả năng tiếp diễn hoặc đảo chiều của xu hướng trước đó. Mô hình này được tạo thành bởi 2 đường kháng cự và hỗ trợ cùng dốc lên hoặc cùng dốc xuống, có xu hướng hội tụ lại một điểm tạo thành hình dáng giống như một cái nêm.

Mô hình giá Cái Nêm xuất hiện báo hiệu thị trường đang trong trạng thái tạm nghỉ ngơi sau một đợt tăng hoặc giảm giá rõ ràng trước đó (có thể trong dài hạn hoặc cả ngắn hạn). Trong lúc thị trường tạm nghỉ thì nhà đầu tư đang lấy sức, củng cố lực lượng để đẩy giá đi theo kỳ vọng của mình. Tùy thuộc vào hình dáng của mô hình mà giá có thể tiếp tục đi theo xu hướng cũ hoặc đảo chiều và bắt đầu xu hướng mới.

2. Phân biệt mô hình cái nêm và mô hình giác

Như đã nói ở trên, mô hình cái nêm và mô hình tam giác khá giống nhau nên đôi khi chúng ta vẫn hay nhầm lẫn giữa chúng, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư mới chưa có kiến thức nhiều về phân tích kĩ thuật.

Vậy nhận diện chúng như thế nào?

Cả 2 mô hình này đều có hình tam giác, được tạo thành từ một đường kháng cự và một đường hỗ trợ có hướng di chuyển hội tụ lại một điểm. Tuy nhiên, ở mô hình giá Cái Nêm, cả 2 đường xu hướng này cùng dốc lên hoặc cùng dốc xuống, còn trong mô hình giá Tam giác thì sẽ có một đường phải dốc lên hoặc phải dốc xuống, đường kia đi theo hướng ngược lại hoặc đi ngang.

3. Các loại mô hình cái Nêm

3.1. Mô hình cái Nêm hướng lên

Mô hình Cái Nêm hướng lên là mô hình Cái Nêm có 2 đường hỗ trợ và kháng cự cùng dốc lên, hội tụ tại một điểm chếch lên trên so với phần thân.

Mô hình Cái Nêm hướng lên có thể xuất hiện sau một xu hướng tăng hoặc giảm nhưng khi giá bắt đầu phá vỡ mô hình thì sẽ có xu hướng đi ngược lại với hướng của Cái Nêm, nghĩa là khi mô hình Cái Nêm hướng lên xuất hiện trong một xu hướng tăng, mặc dù giá vẫn tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước nhưng độ dốc của các đỉnh sau so với đỉnh trước lại thấp hơn so với độ dốc của các đáy sau so với đáy trước (thể hiện ở độ dốc đường kháng cự thấp hơn độ dốc của đường hỗ trợ), chứng tỏ lực mua đang dần yếu đi, lực bán tăng lên. Đến một thời điểm nào đó, khi lực bán đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ ngưỡng hỗ trợ và đi xuống, bắt đầu một xu hướng mới.

Ngược lại, mô hình này xuất hiện trong một xu hướng giảm thể hiện thị trường đang tạm nghỉ sau một đợt giảm mạnh trong ngắn hạn hoặc một đợt giảm giá dài hạn, một số người chốt lời, số khác nhảy vào thị trường tạo nên một lực mua khá yếu ớt, trong khi lực thị trường vẫn còn mạnh, cộng với phe bán đang lấy đà để tiếp tục đẩy giá xuống thấp hơn, khi lực bán đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ ngưỡng hỗ trợ và tiếp tục đi xuống như kỳ vọng của phe đang chiếm lĩnh thị trường.

3.2. Mô hình cái nêm hướng xuống

Mô hình Cái Nêm hướng xuống được tạo thành bởi đường kháng cự và hỗ trợ cùng dốc xuống, hội tụ tại một điểm chếch xuống dưới so với phần thân.

Tương tự với mô hình Cái Nêm hướng lên, mô hình này cũng có thể xuất hiện sau một xu hướng tăng hoặc giảm. Khi bắt đầu phá vỡ mô hình, giá sẽ đi ngược lại với hướng của Cái Nêm.

Xuất hiện sau một xu hướng tăng, mô hình Cái Nêm hướng xuống chỉ thể hiện sự tạm nghỉ của thị trường, một vài người chốt lời khi cảm thấy lợi nhuận đạt được như vậy là đủ sau một đợt tăng mạnh ngắn hạn hoặc một xu hướng tăng dài hạn, trong khi một số khác nhảy vào với kỳ vọng đón đầu xu thế mới, làm xuất hiện lực bán nhưng khá yếu ớt. Lúc này, tận dụng lợi thế lực thị trường còn mạnh, phe mua tiếp tục tạo áp lực đẩy giá đi lên, khi lực mua đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ ngưỡng kháng cự và tăng mạnh lên, tiếp diễn xu hướng ban đầu

Ngược lại, mô hình Cái Nêm hướng xuống xuất hiện sau một xu hướng giảm cho thấy khả năng đảo chiều sẽ xảy ra. Mặc dù giá vẫn tạo đáy sau thấp hơn đáy trước nhưng độ dốc của các đáy nhỏ hơn so với độ dốc của các đỉnh (thể hiện qua độ dốc của đường kháng cự lớn hơn so với đường hỗ trợ), chứng tỏ lực bán đang dần yếu đi, khi lực mua tăng đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ ngưỡng kháng cự và đảo chiều đi lên, bắt đầu một xu hướng mới.

4. Vận dụng mô hình cái Nêm

  • Mộtmô hình Cái Nêm đáng tin cậy hay cho tín hiệu mạnh khi đường kháng cự và hỗ trợ được xác định ít nhất bởi 2 đỉnh hoặc 2 đáy, nếu 2 đường này đi qua 3 đỉnh hoặc 3 đáy thì mô hình sẽ lý tưởng hơn nhiều. Điều này có nghĩa là khi các bạn xác định mô hình Cái Nêm, không được vẽ các đường kháng cự, hỗ trợ theo ý của mình mà phải tuân theo quy luật của một đường xu hướng, đường kháng cự phải đi qua ít nhất 2 đỉnh và đường hỗ trợ phải đi qua ít nhất 2 đáy
  • Sự xuất hiện của cây nến xác nhận là cần thiết để mô hình có thể xảy ra đúng như kỳ vọng. Nếu như cây nến xác nhận theo sau breakout bar trong mô hình Cái Nêm hướng lên là một cây nến tăng, chứng tỏ lúc này phe mua đang tìm mọi cách gây áp lực lên giá, dự báo khả năng mô hình này sẽ không xảy ra, giá sẽ không đi xuống mà sẽ đi ngược lại lên trên. Và ngược lại với mô hình Cái Nêm hướng xuống.
  • Chỉ đến khi giá phá vỡ hoàn toàn mô hình Cái Nêm thì nó mới đi đúng như kỳ vọng vì sau khi phá vỡ mô hình, giá có thể quay lại retest ngưỡng kháng cự (mô hình Cái Nêm hướng xuống) hoặc ngưỡng hỗ trợ (mô hình Cái Nêm hướng lên) trước khi chính thức đi đúng xu hướng của nó. Chính vì thế, không nên quá lo lắng khi thấy giá đi ngược lại về phía mô hình Cái Nêm khi chỉ vừa mới breakout khỏi mô hình. Trong trường hợp này, nếu các bạn vào lệnh tại điểm retest thì lợi nhuận đạt được sẽ cao hơn.
  • Một điểm lưu ý nữa khi giao dịch với mô hình này chính là khối lượng. Khi giá dao động trong mô hình Cái Nêm thì khối lượng thường sẽ không cao, tuy nhiên, khi giá bắt đầu phá vỡ các ngưỡng quan trọng thì khối lượng thường sẽ tăng lên rất đáng kể. Đây cũng là một tín hiệu đáng tin cậy mà các bạn có thể dùng để xác nhận lại độ chắc chắn của mô hình này.